Bệnh viêm loét dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì?

996

Bệnh đau dạ dày hay viêm loét dạ dày đều do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Bệnh này rất nguy hiểm đến sức khỏe và có nguy cơ trở thành ung thư dạ dày nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng chủ yếu vẫn là do thói quen ăn uống hàng ngày thiếu khoa học của người bệnh. Chính vì thế mà vấn đề này được hầu hết những bệnh nhân bị đau dạ dày thường băn khoăn.

1.Viêm loét dạ dày là gì?

Viêm loét dạ dày tá tràng được coi là một trong những chứng bệnh điển hình của đau dạ dày. Hiện tượng viêm loét sẽ hình thành khi có bất kì sự kết hợp nào của axit dạ dày dư thừa, thuốc, vi khuẩn hay “độc tố” khác gây tổn thương niêm mạc tá tràng.

Viêm loét dạ dày là gì?
Viêm loét dạ dày là gì?

Còn theo mô học thì viêm loét dạ dày được coi là hiện tượng hoại tử niêm mạc với độ tổn thương và kích thước vết loét lớn hơn hoặc bằng 0,5 cm.

Viêm loét dạ dày đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, căn bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đặc biệt, nếu viêm loét dạ dày không được chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

2.Viêm loét dạ dày nên ăn gì?

Nhóm thực phẩm có khả năng hút acid

Món ăn mà bệnh nhân viêm loét dạ dày được các bác sĩ khuyên nên ăn hàng ngày, nhất là mỗi khi triệu chứng bệnh tái phát đó là bánh mì, bánh quy hay các món từ gạo nếp, bột sắn…. Không chỉ có khả năng hút acid dịch vị dư thừa mà chúng còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất tốt.

Thực phẩm trung hòa acid

Một tách sữa nóng hàng ngày được chuyên gia dinh dưỡng nhận định là có tác dụng trung hòa acid khi tiếp xúc, dùng thường xuyên sẽ giúp bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa triệu chứng và giảm sự tiến triển của bệnh.

Ngoài ra trà hoa cúc, 1 tách nước giấm táo hay ăn hạnh nhân cũng là cách trung hòa acid, làm dịu dạ dày mà mọi người bệnh nên biết và bổ sung thêm ngay vào thực đơn ăn mỗi ngày.

Thực phẩm giúp kích thích tiêu hóa

Những bệnh nhân viêm loét dạ dày dễ gặp phải triệu chứng đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu… Những triệu chứng này lặp đi lặp lại khiến bệnh nhân chán nản và mệt mỏi.

Việc bổ sung các thực phẩm có khả năng giúp kích thích hệ tiêu hóa như sữa chua là điều cực kỳ cần thiết mà bạn không nên bỏ qua. Rất đơn giản và dễ dàng, hãy tập cho bản thân thói quen ăn 1 cốc sữa chua mỗi ngày, vừa tốt cho tiêu hóa, vừa giúp làm đẹp da.

Nghệ rất tốt cho dạ dày

Bên cạnh các nhóm thực phẩm mà chúng ta vừa kể ở trên, có một loại gia vị mà bệnh nhân viêm loét dạ dày cần phải biết và sử dụng mỗi ngày đó chính là nghệ. Nghệ là gia vị nổi tiếng với tác dụng làm lành vết loét dạ dày. Vì vậy trong việc chế biến các món ăn hàng ngày, người bệnh viêm loét dạ dày nên cho thêm nghệ. Ngoài ra, bạn có thể uống mỗi ngày một cốc nước nghệ ấm có pha thêm chút mật ong. Đây sẽ là thức uống hoàn hảo giúp đẩy lùi bệnh loét dạ dày chỉ trong 3-6 tháng.

viêm loét dạ dày
Nghệ rất tốt cho dạ dày

3.Những món ăn người bệnh viêm loét dạ dày không nên ăn

– Các chất kích thích, táo nhiệt như: Bia, rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, tiêu, ớt, gừng khô, cà ri…

– Các món nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn; cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid.

– Đồ ăn quá mát, quá nóng hoặc quá lạnh như: cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa.

– Những thực phẩm làm tăng tiết dịch vị như: thể như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt…

– Các loại nước trái cây có acid, nước có gas.

– Các loại nấm: vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn thương dạ dày.

– Trứng chưa chín hoặc quá chín: Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa.

Bệnh viêm loét dạ dày là một bệnh nguy hiểm mà doisongxahoi khuyên bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên tránh gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mình.