Sai lầm khi uống sữa bạn cần lưu ý

1008

Sai lầm khi uống sữa bạn cần lưu ý kẻo gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Uống sữa kết hợp với những thực phẩm như hoa quả, trứng, cá là tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Khi sữa luôn là thực phẩm hàm chứa rất nhiều nguồn dinh dưỡng nhưng không phải cứ uống sữa vào là sẽ có dinh dưỡng mà bạn cần biết uống sữa như thế nào mới là hợp lý, mới là đúng để không gây hại đến sức khỏe của bạn.

Uống sữa khi đói: Khi đói, nhu động trong dạ dày và ruột diễn ra nhanh, sữa ở dạng chất lỏng chỉ tồn tại ở trong dạ dày thời gian rất ngắn. Do đó, các chất dinh dưỡng sẽ không được tiêu hóa và hấp thụ hết.

Không nên uống sữa với nước cam, chanh
Không nên uống sữa với nước cam, chanh

Uống sữa với cam, chanh: Một số người khuyên nên cho một ít nước cam hoặc chanh vào sữa thơm ngon bổ dưỡng hơn. Điều này nghe có vẻ rất tốt, song trên thực tế nước cam hoặc chanh đều chứa nhiều axit. Axit gặp protein trong sữa sẽ khiến cho protein bị biến tính, làm giảm giá trị dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể của con người.

Sữa càng đặc càng tốt?

Có người cho rằng, sữa càng đặc, cơ thể sẽ càng có nhiều dinh dưỡng, điều này không khoa học. Cái gọi là sữa quá đặc là chỉ trong sữa thêm nhiều bột nhưng ít nước, làm cho nồng độ sữa vượt quá tiêu chuẩn tỉ lệ bình thường. Cũng có người lo sợ sữa tươi quá nhạt nên thêm sữa bột vào trong sữa.

Nếu cho trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ gây ra đau bụng, táo bón, ăn uống không ngon hoặc thậm chí cự tuyệt thức ăn, còn dẫn đến viêm ruột non xuất huyết cấp tính. Điều này là do cơ quan nội tạng của trẻ còn yếu mềm, chịu không nổi gánh nặng và áp lực quá nặng.

Uống sữa khi ăn thịt, cá và trứng

Sữa là thực phẩm đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, bởi vậy hệ thống tiêu hóa cần nhiều thời gian để đảm bảo các chất dinh dưỡng của sữa được tiêu hóa hoàn toàn. Vì thế, nếu kết hợp sữa với các dạng protein khác như thịt chắc chắn sẽ gây khó tiêu.

Nếu kết hợp cá và sữa làm gia tăng ama – chất độc trong cơ thể, đây cũng được coi như là nguồn gốc của tất cả các loại bệnh.

Các chuyên gia chỉ ra uống sữa và ăn trứng vào bữa sáng chỉ cung cấp nhiều chất đạm chứ không đủ năng lượng. Thực tế qua một đêm ngủ dài năng lượng đã bị tiêu hao hết, vì vậy cơ thể cần một bữa sáng nhiều năng lượng. Khảo sát cho thấy hiện nay có hơn 9% trẻ em chỉ uống sữa và ăn trứng vào buổi sáng, như thế sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng.

Uống sữa nóng với đường hoặc thêm chocolate vào sữa

Không nên uống sữa nóng khi cho thêm đường
Không nên uống sữa nóng khi cho thêm đường

Uống sữa nóng với đường khiến cho lysine phản ứng với glucose tạo thành hợp chất fructose lysine chứa độc tố gây hại cho sức khỏe. Do vậy chỉ cho đường khi sữa đã nguội để đảm bảo an toàn.

Nhiều người nghĩ rằng sữa giàu chất đạm, chocolate giàu năng lượng nên dùng cùng lúc sẽ rất tốt cho cơ thể. Thực ra sữa lỏng cộng thêm chocolate sẽ khiến canxi trong sữa và axit oxalic phản ứng với nhau hình thành hợp chất calcium oxalate có hại cho cơ thể. Dùng lâu dài sẽ gây thiếu canxi, tiêu chảy, trẻ chậm phát triển, tóc khô, dễ gãy xương và tăng tỷ lệ sỏi thận.

Uống sữa khi ăn cháo

Có người cho rằng, làm như thế có thể làm cho dinh dưỡng hỗ trợ lẫn nhau. Thực tế cách làm này rất không khoa học. Trong sữa hàm chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu tinh bột là chính, trong đó hàm chứa Lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A. Trẻ em nếu dung nạp không đủ vitamin A sẽ làm cho trẻ em phát triển chậm chạp, cơ thể yếu nhiều bệnh, vì vậy dù là để bổ sung dinh dưỡng thì cũng cần phân khai sử dụng hai loại này.

Ngoài kị dùng với các thực phẩm như nói trên, chuyên gia cho rằng uống thuốc bằng thức uống bổ dưỡng tốt hơn, quan niệm này cực kỳ sai lầm. Sữa có thể ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc, khiến cho nồng độ thuốc trong máu thấp hơn rất nhiều so với người không uống sữa.